sevenspikes.themes.common.filters
Close

Các thông số về Lốp xe Ô tô

Các thông số về Lốp xe Ô tô - Có nhiều người đã có hàng chục năm lái xe, lái nhiều đời xe ô tô, đổi xe vài lần nhưng thực sự chưa tìm hiểu kỹ về lốp xe như thế nào. Mà có tìm cũng mất công mày mò sẽ mất thời gian. Góc kỹ thuật mạn phép giúp cả nhà tập hợp hộ những điểm chính về lốp xe ô tô sao cho dễ hiểu nhất:

Lốp xe ô tô không chỉ đỡ trọng lượng xe, mà còn nhận lực đẩy từ mặt đường làm xe chuyển động, tác động lực phanh xuống mặt đường làm xe giảm tốc độ hay dừng xe và cuối cùng có tác dụng đổi hướng chuyển động của xe. Lốp cũng giảm xóc từ mặt đường vì vậy tăng cảm giác thoải mái.

 

các thông số lốp xe ô tô

 

Lốp có nhiều kích cỡ và tính năng khác nhau được quy định bằng ký hiệu được ghi ở mặt lốp. Để cho dễ hiểu ta lấy một ví dụ:

P – Loại xe: Chữ cái đầu tiên cho ta biết loại xe có thể sử dụng lốp này.  P “Passenger”: lốp dùng cho các loại xe có thể chở “hành khách”. Ngoài ra còn có một số loại khác như LT “Light Truck”: xe tải nhẹ, xe bán tải; T “Temporary”: lốp thay thế tạm thời.

215 – Chiều rộng lốp tính bằng mm (hay 21.5 cm) là bề ngang giữa 2 thành lốp. chiều rộng càng lớn thì càng bám đường nhưng độ ồn và tiêu hao nhiêu liệu tăng lên theo. Xe có dung tích động cơ càng lớn thì chiều rộng lốp càng lớn, lốp Camry hay Land Cruiser có chiều rộng lớn hơn Vios là vì vậy.

60 –  Tỷ số giữa độ cao của thành lốp với độ rộng bề mặt lốp: được tính bằng tỷ lệ bề dày/ chiều rộng lốp. Trong ví dụ trên đây, bề dầy lốp là 60% x 215 mm = 129 mm. Chỉ số này càng thấp thì lốp càng mỏng, chịu lực ngang tốt hơn nhưng chịu đàn hồi kém hơn. Ta dễ thấy trên các xe thể thao hay sử dụng vì tốc độ cao khi vào cua, lực ly tâm lớn lốp sẽ chịu đựng tốt hơn và do đường tốt nên yếu tố đàn hồi của lốp có thể không cần cao lắm.

 

 các thông số lốp xe ô tô

 

R – Cấu trúc của lốp là loại Radian. Lốp được chia ra 2 cấu trúc chính là Radia và Bias. Lốp kiểu Bias là làm từ nhiều lớp vật liệu đan chéo nhau, ưu điểm là lốp kiểu này êm hơn. Lốp kiểu Radia là làm từ nhiều lớp vật liệu đan với nhau hướng tâm (ngang và dọc) giúp cho lốp giữ được lớp không khí nén ở bên trong, So với Bias là nó bám đường tốt hơn, thường sử dụng cho xe chạy với tốc độ cao, tuổi thọ nó cũng cao hơn. Đường xá hiện nay đã tốt hơn xưa rất nhiều nên kiểu lốp Radial hết sức phổ biến.

14 – Ðường kính vành tính bằng inch. Vậy quy ra mm sẽ là: 14 inc x 25.4mm = 355,6 mm hay 35.56 cm

Với xe Toyota Camry 2.5Q đang dùng vành 17, Toyota Altis 1.8 dùng vành 16, Vios 1.5G dùng vành 15

82 – Tải trọng tối đa cho phép quy đổi như sau: 78 là 425kg, 80 là 450kg, 82 là 475kg

S – Tốc độ tối đa cho phép quy đổi như sau: Q là 160km/h, S là 180km/h, H là 210km/h

Ngoài ra mặt lốp còn ghi áp suất lốp tối đa. Cái này vô cùng quan trọng vì nó ảnh hưởng tuổi thọ lốp và độ an toàn. Đơn vị đo áp suất lốp có rất nhiều: mbar, bar , psi , kg/cm2 , Kpa, Mpa,… , mỗi hãng sản xuất dùng đơn vị đo khác nhau và bạn cũng không cần hiểu sự khác nhau giữa các đơn vị đo làm gì. Bạn chỉ cần chỉnh đơn vị trên bơm điện Toyota giống như ghi trên thành lốp và … bơm không quá giá trị đó là chuẩn. Ví dụ lốp ghi 2.4psi thì hãy chỉnh đơn vị đo áp suất trên bơm về psi, đặt ngưỡng bơm 2.4psi sẽ ngừng và bạn chỉ việc bơm là xong. Nếu nhà có 2 xe, xe còn lại ghi là 16kpa (nó cũng bằng 2.4psi) thì cũng phải chỉnh đơn vị bơm về kpa đã hẵng bơm, nếu không chỉnh về đơn vị bạn đã bơm lên 16 psi thì hoặc bơm sẽ hỏng hoặc lốp sẽ nổ tung đấy.

 

các thông số lốp xe ô tô

 

Nếu bạn không mua bơm lốp Toyota để sẵn trong xe thì cũng nên mua 1 cái đồng hồ đo áp suất lốp (40.000 đồng – 100.000 đồng/cái) để có thể thỉnh thoảng kiểm tra áp suất lốp.

Nếu bạn thuê cửa hàng nào đó trên đường bơm lốp cho bạn thì cũng nên tự kiểm tra lại bằng đồng hồ của mình vì đôi khi đồng hồ đo áp suất trên súng bơm của họ bị sai hoặc thợ nhớ nhầm áp suất lốp nên bơm quá căng. Ta lại nói đến hậu quả của lốp bơm quá căng: Căng quá khi chạy tốc độ cao, do ma sát với mặt đường nên nhiệt độ tăng dần theo thời gian làm áp suất tăng tiếp, quá ngưỡng là nổ lốp, mất lái có thể lật xe chết người, chết những ai trên đường bị đâm vào. Lốp căng quá giới hạn, chưa làm nổ lốp thì cũng làm lốp mòn không đều, cụ thể ở giữa lốp mòn trước, 2 dìa hai bên thành lốp mòn ít hơn. Nếu thỉnh thoảng kiểm tra lốp có hiện tượng mòn như trên chắc chắn lốp xe của bạn bơm quá căng.

 

các thông số lốp xe ô tô

 

Ngược lại nếu lốp bơm quá non thì 2 dìa 2 bên thành lốp mòn nhanh hơn phần giữa lốp. Áp suất lốp quá căng hay quá non đều dẫn đến việc thay lốp sớm hơn thiết kế, tốn khoản tiền lớn khi thay lốp (khoảng 6.000.000 – 10.000.000 đồng/4 lốp). Nếu sử dụng ít, lốp phải thay sau 5 năm vì trông có thể mới nhưng cao su đã lão hóa dễ nổ gây mất an toàn khi chạy trên đường cao tốc. Nếu sử dụng nhiều thì bạn nên kiểm tra thường xuyên độ mòn bất thường của lốp.

Ngoài 2 nguyên nhân trên, lốp cũng có thể mòn bất thường do hệ thống lái của bạn bị sai lệch dần trong quá trình sử dụng. Tổng hợp hình ảnh các kiểu mòn lốp ô tô bất thường như sau:

 

các thông số lốp xe ô tô

 

Nếu thấy lốp mòn bất thường như trên hay đến với Toyota Tân Cảng ngay. Hiện nay hệ thống căn chỉnh hệ thống lái bằng laser của hãng Hunter trị giá 1.3 tỷ của chúng tôi đã giúp hàng ngàn khách hàng mỗi năm không phải thay lốp trước hạn.

 

Toyota Fortuner Xe Mới
Kiến thức xe ô tô
Toyota Innova Xe Mới
Toyota Camry Xe Mới
Khuyến Mãi Xe Toyota
Toyota Corolla Altis Xe Mới
Toyota Wigo Xe Mới
Toyota Rush Xe Mới
Toyota Vios Xe Mới
Toyota Avanza Xe Mới
So sánh đánh giá xe Toyota
Tư Vấn Mua Ô Tô
Toyota Yaris Xe Mới
Toyota Hilux Xe Mới
Toyota Harrier Xe Mới
Xe Toyota Cũ
Mua xe ô tô trả góp lãi suất thấp
Thị trường Ô tô
Tin tức mới