sevenspikes.themes.common.filters
Close

TOYOTA RUSH

Toyota Rush 2020 là đối thủ tương xứng nhất với chiếc Mitsubishi Xpander trong phân khúc đang tạo sự chú ý trong năm nay, phân khúc xe 7 chỗ phổ thông cỡ nhỏ ở tầm giá 600-700 triệu đồng.

 

 

Tuy nhiên, cách tiếp cận của 2 chiếc xe này rất khác nhau. Rush 2020 có khung gầm rời thế nên nó đích thực là một chiếc SUV. Trong khi Mitsubishi Xpander lại có khung gầm liền khối và được định vị là một chiếc xe lai giữa crossover và MPV. Rush có cấu hình dẫn động cầu sau, còn Xpander thì có cấu hình dẫn động cầu trước. Thế nên về cơ bản 2 chiếc xe này không đối đầu trực tiếp với nhau. Nhưng vì nó nằm chung mức giá nên sẽ khiến nhiều người lăn tăn. Câu hỏi đặt ra là cách tiếp cận của Toyota Rush 2020 liệu có đủ xuất sắc như Xpander để thoả mãn nhu cầu của những người mua xe phổ thông 7 chỗ cỡ nhỏ ở tầm giá 600-700 triệu?

 


Ngoại hình của Toyota Rush 2020 có thể nói là khá đẹp. Nó cho cảm giác khoẻ khoắn và thể thao hơn so với Mitsubishi Xpander. Còn Xpander thì đẹp theo kiểu ma mị, tương lai. Nói chung là mỗi xe có một cái đẹp riêng. Điểm nổi bật ở ngoại hình của Rush nằm ở cụm đèn trước sử dụng công nghệ LED. Cụm đèn này cũng có tính năng bật tắt tự động. Trong khi Xpander vẫn sử dụng đèn trước halogen và chưa có tính năng bật tắt đèn tự động.

Bộ mâm của Toyota Rush 2020 có kích thước 17”. Cũng giống Xpander, cấu hình phanh trước của Rush là đĩa, còn phanh sau là tang trống. Phần đuôi của Rush cũng rất ổn và không kém phần thể thao. Toyota trang bị cho Rush cảm biến lùi và camera lùi. Trong khi Xpander chỉ có camera lùi chứ không có cảm biến lùi.

 

 

Cốp sau của Toyota Rush 2020 mở cơm và không gian chứa đồ bên trong của Rush tương đương với Xpander. Tuy nhiên, cách bố trí hàng ghế 3 của Rush không hay bằng Xpander vì không thể gập thành mặt phẳng.

Không gian hàng ghế thứ 2 của Toyota Rush 2020 khá tốt, mình không có phàn nàn gì. Đặc biệt, hàng ghế này có khả năng trượt tới lui để mở rộng không gian cho hàng ghế thứ 3. Ở đây mình thấy Rush có một điểm cộng là Toyota trang bị phần tựa đầu cho ghế giữa. Trong khi Xpander không có chi tiết tựa đầu giữa cho hàng ghế thứ 2. Bù lại Ghế giữa của Xpander có thể gập kinh hoạt 40:20:40 nên phần tựa lưng ghế giữa Xpander có thể gập thành chỗ tựa tay. Còn Rush thì không làm được điều này.

 

 

Toyota cũng trang bị cho Toyota Rush 2020 dàn lạnh thứ 2 theo phong cách thế kỷ trước. Thật ra trong phân khúc của Rush thì hầu như chiếc xe nào cũng có dàn lạnh thứ 2 kiểu như này nên đây không phải là điểm trừ. Theo mình đánh giá thì dàn lạnh của Toyota Rush 2020 rất ấn tượng với một chiếc xe máy nhỏ. Bởi vì nó làm mát thuộc diện nhanh và cho hơi lạnh rất sâu. Ở vị trí tài xế giữa trưa nắng nóng mà mình chỉ cần chỉnh máy lạnh 24 độ là đã lạnh tê tái.

 

 

Không gian hàng ghế thứ 3 của Toyota Rush 2020 cũng khá tốt. Những người lớn cao dưới 1m7 vẫn có thể ngồi thoải mái với chỗ để chân và không gian đầu như này. Có một điểm trừ nhỏ là độ tựa lưng hàng ghế 3 của Rush không thể mở rộng thêm được như Xpander. Nhưng bù lại, Toyota trang bị cổng lấy điện cho tất cả 3 hàng ghế. Chi tiết này cho thấy Toyota rất chu đáo.

 

 

 

Thiết kế bảng táp lô của Toyota Rush 2020 đẹp hơn hẳn so với Xpander. Cái cách Toyota phối những mảng màu trắng xen kẽ trong nội thất tạo cảm giác đỡ nhàm chán và không bị rẻ tiền. Nếu nhìn sơ thì nhiều người sẽ lầm tưởng những mảng màu trắng này là da. Nhưng chính xác đây là vật liệu da pha ke, tức là nhựa cứng được đúc giả các chi tiết chỉ thêu, chứ không phải da thật.

 

 

Có một điểm mình không thích ở đây là ghế của Rush cho cảm giác hơi cứng và phần lưng ghế trước không cao để có thể hỗ trợ thêm phần vai người ngồi như Xpander. Thế nên cảm giác ngồi Rush đi xa không được thoải mái cho lắm, đặc biệt là với những người có lưng dài.

Về trang bị tiện nghi, Xpander nổi bật với chìa khoá thông minh, hệ thống giải trí DVD màn hình cảm ứng màu, có kết nối Bluetooth và 8 loa. Rush nhỉn hơn Xpander một chút về mặt tiện nghi khi có điều hoà tự động và đèn tự động. Tuy nhiên, Toyota Rush 2020 lại thiếu tính năng kiểm soát hành trình.

 

 

Trang bị an toàn của Toyota Rush 2020 cũng rất đầy đủ trong tầm giá với 6 túi khí, hệ thống Ổn định thân xe điện tử, Kiểm soát lực kéo, và Camera cùng với cảm biến lùi. Rush cũng vừa đạt tiêu chuẩn an toàn 5 Sao của tổ chức ASEAN NCAP tại khu vực Đông Nam Á.

Trong tiếng Anh, Toyota Rush 2020 có nghĩa là sự vội vã. Tuy nhiên, với Toyota Rush thì tốt nhất là không nên vội. Mà thật ra có muốn vội cũng không được vì động cơ 1.5 của Rush cho cảm giác khá yếu khi cõng trọng lượng gần 1,3 tấn của chiếc SUV 7 chỗ. Động cơ xăng hút khí tự nhiên, 1,5 lít, 4 xy lanh thẳng hàng của Rush có công suất 102 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 134 Nm.

 

 

So với Xpander thì Toyota Rush 2020 thua 7 Nm ở mức mô men xoắn cực đại và Rush cũng nặng hơn Xpander khoảng 50 kg. Đặc biệt, Rush có cấu hình dẫn động cầu sau nên hao phí hệ truyền động sẽ nhiều hơn so với cấu hình dẫn động cầu trước của Xpander. Điều đó có nghĩa là với những động cơ nhỏ đã yếu thì kết hợp với cấu hình dẫn động cầu sau hao phí nhiều thì sẽ càng thêm yếu.

 

 

Trải nghiệm thực tế có thể cảm nhận rõ điều này, Rush cho cảm giác yếu hơn so với Xpander, dù sự khác biệt cũng không quá lớn. Cảm giác yếu chỉ thể hiện rõ khi đạp thốc ga Toyota Rush 2020. Tiếng máy gào rú vọng vào khoang xe, nhưng cảm giác tăng tốc của xe vẫn rất thiện lành. Thậm chí từ lúc đạp kịch ga đến lúc xe bắt đầu đem lại cảm giác tăng tốc thật sự thì nó có độ trễ đâu đó khoảng 1-2 giây.

 

 

Hộp số tự động 4 cấp của Toyota Rush 2020 chuyển số cũng rất từ tốn và không hề có chút vội vã nào. Thật ra với một chiếc xe hướng đến gia đình và người ngồi như Toyota Rush 2020 thì chúng ta cũng không cần một hộp số có khả năng lên xuống số nhanh để làm gì. Nếu xét ở yếu tố mượt mà thì hộp số tự động 4 cấp của Rush đáp ứng ở mức khá ổn. Có một điểm mình thấy rất hay ở thuật toán của hộp số trên Rush. Đó là nó biết khi nào xe đang xuống dốc để về số thấp hơn và tạo hiệu ứng phanh động cơ engine brake giúp cho việc xuống dốc hay đổ đèo an toàn hơn. Trong khi hộp số 4 cấp của chiếc Vios trước đây mình thử thì vẫn chưa có vụ tự động về số thấp khi xuống dốc như vầy.

 

 

Cảm giác vô lăng trợ lực điện của Toyota Rush 2020 cũng khá thật và đầm chắc. Tuy nhiên, ở góc độ của mình thì mình thấy cảm giác vô lăng này nó không tương xứng với khả năng của chiếc xe. Bởi vì cảm giác vô lăng thì rất tự tin, nhưng phản ứng thân xe và khả năng bám đường của Rush thì chỉ ở mức trung bình. Ngoài ra, cảm giác phanh của Rush 2020 cũng khá nhạt nhoà nên càng làm mình không tự tin khi chạy tốc độ cao.

 

 

Mình đã có dịp chạy Toyota Rush 2020 ở dải tốc độ hơn 100 km/h và thử chuyển làn thì thấy cảm giác Rush đem lại nó không chắc chắn và ổn định như Xpander. Điều này hoàn toàn có thể dễ hiểu vì Rush sử dụng khung gầm rời body-on-frame và nhược điểm của kiểu khung gầm rời body-on-frame là độ nghiêng thân xe khi vào cua nhiều. Mặc dù Toyota đã chọn loại phuộc cứng cho Toyota Rush 2020 nhằm giảm độ nghiêng thân xe nhưng điều này cũng không thể làm cảm giác lái của Rush được yên tâm và hay như Xpander. Cũng vì chọn phuộc cứng để cải thiện cảm giác lái nên hệ thống treo của Rush nhìn chung không được thoải mái và êm ái như Xpander.

 

 

Bù lại, ưu điểm của loại khung gầm rời là khả năng cách âm gầm tốt tự nhiên. Thế nên những ai khó chịu với tiếng ồn từ lốp vọng lên sẽ thích kiểu khung gầm rời của Toyota Rush 2020. Tuy nhiên, mặc dù xài khung gầm liền khối, nhưng khả năng cách âm gầm của Xpander cũng rất xuất sắc, có thể nói là một 8, một 10 so với Toyota Rush. Ngược với khả năng cách âm gầm, khả năng cách âm với môi trường xung quanh và động cơ của Rush chỉ ở mức trung bình. Để ít nghe tiếng ồn động cơ thì anh em nên duy trì thói quen chạy thiện lành với Rush. Bởi vì chỉ cần thốc ga mạnh hay tua máy lên hơn 3.000 vòng/phút là tiếng ồn động cơ vọng vào khá khó chịu.

 

 

Người dùng đánh giá Toyota Rush 2020 sau nửa năm sử dụng: Ngược dòng số đông nhưng đầy bất ngờ.

Tìm ra người chê Toyota Rush 2020 không khó nhưng bao nhiêu trong số đó đã dùng xe thì lại không nhiều. Tò mò vì những chê bai của cư dân trên mạng, anh Chỉnh quyết định “dỡ tung” mọi ngóc ngách của chiếc xe mới: Rush.

Là hàng xóm mới của tôi, anh Chỉnh luôn được người dân xung quanh để ý, hỏi han. Lý do đếm không xuể, nhưng một trong số đó tác động lớn tới nhiều thanh niên trong ngõ. Anh đi Toyota Rush.

“Rush? Sao không phải xe khác?” – Câu hỏi này, theo anh chia sẻ, phát chán đối với người đàn ông đang làm kinh doanh như anh. Quyết định chọn Rush được coi là ngược dòng với số đông đang thích SUV. Nhưng nay, sau nửa năm sử dụng liên tục, anh Chỉnh quyết định lên tiếng xem mình đã hài lòng hay hối hận.

 

 

1. Mua xe Rush 2020 để bố lái được xe, con đi cũng được

Những chiếc SUV cỡ vừa rõ ràng đang là xu thế của thị trường, một người không làm về chuyên ngành ô tô như tôi cũng hiểu rõ điều này. Một chiếc xe gầm cao phục vụ được nhiều mục đích mới là một chiếc xe đáng lựa chọn.

Thật lòng mà nói, mẫu xe đầu tiên tôi chọn lựa là Mazda CX-5. Nhưng câu chuyện lại rẽ sang một hướng khác khi cậu con trai lớn mới lấy vợ tỉ tê về việc chọn lựa một chiếc xe 7 chỗ gầm cao, thậm chí còn thực dụng hơn nếu xét về lựa chọn dành cho gia đình.

Với tình hình kinh tế của cả gia đình, tôi dò xét tới loạt xe giá vừa phải nhưng vẫn đảm bảo chở được cả 7 người.

 2. Xe 7 chỗ mini đang là xu thế

Ban đầu, tôi thử tất cả các xe. Có xe dù đang là mẫu xe bán chạy hàng đầu phân khúc nhưng khá hầm hố và góc cạnh, không phù hợp với thẩm mỹ cá nhân ở lứa tuổi của tôi, nếu chỉ mua cho con trai thì được. Thứ 2, khoang nội thất của xe, nhất là hàng ghế thứ nhất không cho người lái được cảm giác thoáng đãng thực sự. Ngược lại, Toyota Rush 2020 lại có được những đường nét gọn gàng, thanh mảnh và trung tính đúng với nhu cầu “bố lái cũng được, con đi cũng ok”.

 

 

Toàn bộ quá trình cân nhắc và đưa ra quyết định cuối cùng chỉ diễn ra trong vỏn vẹn 3 ngày. Chiếc Toyota Rush được ra biển sau đó với tổng tiền 770 triệu đồng.

Nhiều người chê nội thất Toyota nói chung và Rush 2020 nói riêng là đơn điệu. Tôi đồng ý (cười).

Nhưng cần phải rõ ràng một điều rằng, với một mẫu xe gia đình, tôi lại thấy đó là một lợi thế. Tôi không đủ giàu để mua vài ba chiếc xe cho từng mục đích. Tức là, tôi không mua chiếc xe này cho cá nhân, và cũng không phải là người duy nhất cầm lái chiếc xe này. Vậy nên, tôi cần một chiếc xe mà dù là con trai, hay vợ, hay bất kì ai trong tương lai gần cầm lái cũng sẽ không cảm thấy lạ lẫm. Chỉ cần ngồi lên xe là biết nổ máy ở đâu, chỉnh gương điện hoạt động ra sao, bật đèn thế nào. Một chiếc xe Toyota cũng không dễ mà hỏng vặt được. Nên nếu có giao xe cho người nhà đi xa khi có việc, tôi cũng cảm thấy yên tâm phần nào.

 

 

3. Mua xe Rush 2020 là vi được ví như Fortuner bản thu nhỏ

Tin tôi đi, ai chê thế nào không biết nhưng kiểu gì cũng phải công nhận rằng Toyota Rush 2020 như một chiếc Fortuner mini.

Toyota Rush 2020 giải được bài toán về một chiếc xe 7 chỗ cho gia đình. Nhưng thực tế thì số lần đi đường trường 7 người vẫn ít hơn số lần đi phố với lượng người trên xe ít hơn, thậm chí là một mình tôi chạy đi chạy lại lo công chuyện. Những lúc như vậy thì Toyota Fortuner lại hơi thừa trong điều kiện khó khăn về chỗ đỗ. Rush đủ gọn gàng cho tôi luồn lách, đủ cao để không lo ngập lụt và cũng đủ thoáng để giúp tôi giảm bớt điểm mù trong phố xá cao điểm.

 4. Mua xe xong đổ xăng 1 lần dùng tẹt cả tháng

Không thể phủ nhận chi phí sử dụng chính là một phần nguyên nhân khiến tôi lựa chọn thương hiệu Toyota và mẫu Rush 2020. Tôi cũng vừa nói rằng Toyota Rush dễ dùng như thế nào. Và bản thân chiếc xe này cũng rất thực dụng và kinh tế nữa.

 

 

 

Toyota Rush 2020 chỉ tiêu thụ khoảng hơn 7L/100 km đường hỗn hợp. Quê tôi chỉ cách nơi ở hiện tại khoảng 25 km. Vậy nên với chỉ 1 lần đổ đầy bình 45 lít xăng, tôi có thể sử dụng hàng ngày và đưa cả nhà về quê mỗi cuối tuần trong suốt 1 tháng mà không cần ghé qua cây xăng lần thứ 2.

Cho tới nay sau gần nửa năm sử dụng, ngoài tiền xăng và tiền rửa xe, tôi chỉ mất 250.000 đồng cho lần thay dầu sau 5.000 km đầu tiên.

Nhưng không chỉ có thế, thời gian đầu mua xe cũng là lúc tôi đang xây cho mình một ngôi nhà mới. Đường vào khu nhà lúc đó còn chưa bằng phẳng. Mỗi khi mưa ngập, nhiều xe sedan phải rón rén vừa đi vừa ngó. Còn tôi thì vẫn tự tin đạp ga. Khoảng sáng gầm của xe lên tới 220 mm, thú vị là thông số này thậm chí còn lớn hơn đàn anh Toyota Fortuner.

Hồi đó chuyển nhà, nghĩ lại mua xe thật đúng đắn khi chở được nhiều thứ cùng lúc, đỡ bao tiền thuê mướn. Cậu con trai cả thi thoảng cũng dùng xe để chở ít đồ khô làm kinh doanh tự do. Dù chở thêm 1 người và chất kín 2 hàng ghế sau, lực kéo của Toyota Rush 2020 vẫn cực kì tốt. Thực tế tôi và con trai đã cân đối cả về thông số kỹ thuật trước khi mua xe và cho rằng mô-men xoắn cực đại 134 Nm của Toyota Rush rất có ích.

 

 

Điều duy nhất tôi phàn nàn và cảm thấy Toyota Rush 2020 thua thiệt so với một số mẫu xe cùng phân khúc là bệ tì tay dành cho hành khách ở hàng ghế thứ nhất, và nếu có độ xe thì tôi sẽ cân nhắc trang bị này.

Ngoài ra, nói Toyota Rush 2020 là “thùng tôn di động” theo tôi cũng sai đấy. Nói xe cách âm tốt thì không được, nhưng dùng từ “ổn” thì hợp lý đấy. Nếu chỉ loanh quanh vài chục km trong đường phố thì tôi không dám khẳng định. Nhưng có lần tôi đã chạy 120 km/h trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với tải trọng 5 người lớn. Cả tôi và 4 người còn lại đều đánh giá cao khả năng cách âm và độ đầm của xe khi chạy ở tốc độ cao. Hệ dẫn động cầu sau duy nhất trong phân khúc chính là yếu tố giúp Toyota Rush làm nên sự khác biệt này.

Tựu chung lại, tôi vẫn đang cảm thấy đúng đắn với lựa chọn ban đầu của mình. Khi nào chán, tôi sẽ đổi xe và tôi tin là Toyota Rush 2020 vẫn được giá như bao mẫu Toyota khác.