sevenspikes.themes.common.filters
Close

Vì sao nên đảo lốp xe ô tô

Việc đảo lốp định kỳ là một phần hết sức quan trọng của quá trình bảo dưỡng xe. Việc này giúp xe có khả năng vận hành cân bằng hơn, chống trơn trượt, mất lái cũng như kéo dài tuổi thọ của cả bộ lốp.

Nguyên nhân cần phải đảo lốp xe

Đảo lốp là việc thay đổi vị trí của lốp ô-tô từ vị trí này sang vị trí khác, nhằm đảm bảo việc mòn đều giữa các lốp xe. Một bộ lốp xe mòn đều sẽ có thời gian sử dụng lâu hơn so với một bộ lốp xe mòn "lệch". Những lốp quá mòn sẽ phải thay, trong khi các lốp chưa quá mòn sẽ lại có chênh lệch về độ mòn so với lốp mới lắp.

 

 

 

Nguyên nhân chủ yếu dẫn với việc mòn không đều giữa các lốp xe là độ nặng nhẹ khác nhau của các trục xe. Chỉ trừ một số trường hợp đặc biệt (xe đua, xe thể thao hiệu suất cao) thì tỉ lệ phân bổ khối lượng 50/50 giữa 2 trục trước sau, đại bộ phận xe hơi có động cơ đặt trước. Do đó, phần trục trước thường chịu tải nặng hơn trục sau.

 

VÌ SAO PHẢI ĐẢO LỐP XE?

Độ mòn của lốp ô tô khi tiếp xúc với mặt đường sẽ không giống nhau. Khi đánh lái, ma sát khiến lốp trước mòn nhanh hơn lốp sau vì lốp trước chịu khoảng 60% trọng tải xe và 80% lực phanh.

Đối với xe có tay lái thuận ở Việt Nam thì thứ tự mòn như sau:

(1) lốp trước bên phải
(2) lốp trước bên trái
(3) lốp sau bên phải và
(4) lốp sau bên trái.

 

đảo lốp ô tô

 

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, nên đảo lốp sau khi chạy được từ 8.000 km đến 10.000 km. Đảo lốp đúng cách giúp giảm thiểu độ mòn không đều, tăng tuổi thọ và độ an toàn của lốp đồng thời tiết kiệm khoảng 3% nhiên liệu.

Với các xe dẫn động cầu trước, 2 bánh xe trước vừa làm nhiệm vụ dẫn động, vừa làm nhiệm vụ điều hướng cho xe. Và vì thế mà 2 bánh xe trước thường sẽ nhanh mòn hơn 2 bánh sau.

Thêm một lý do nữa, ở các nước có giao thông đi về phía tay phải như Việt Nam, những lần đánh lái, vào cua bên phải thường sẽ gắt hơn vào cua trái. Đồng thời, khi đánh lái phải, bánh xe bên trái sẽ trải qua một hành trình dài hơn bánh xe bên phải nên bánh xe bên trái cũng thường mòn nhanh hơn bánh xe phải.

Với bánh xe bên phải, sự bào mòn lại thường diễn ra thêm ở mặt bên của lốp do sự va chạm với vỉa hè khi đỗ xe, trong khi mặt bên của lốp trái lại hầu như không có hao mòn này.

 

 

Lưu ý: Lốp dự phòng sẽ được thay cho bánh nào mòn nhiều nhất. Theo khuyến cáo của các chuyên gia hay nhà sản xuất, trung bình nên đảo lốp sau mỗi 8.000 đến 10.000 km, hoặc sớm hơn nếu phát hiện mòn bất thường.

 

Đảo lốp chính xác giúp an toàn, tăng tuổi thọ lốp và có thể giúp tiết kiệm khoảng 3% nhiên liệu.

Toyota Tân Cảng

 

Toyota Fortuner Xe Mới
Kiến thức xe ô tô
Toyota Innova Xe Mới
Toyota Camry Xe Mới
Khuyến Mãi Xe Toyota
Toyota Corolla Altis Xe Mới
Toyota Wigo Xe Mới
Toyota Rush Xe Mới
Toyota Vios Xe Mới
Toyota Avanza Xe Mới
So sánh đánh giá xe Toyota
Tư Vấn Mua Ô Tô
Thị trường Ô tô
Tin tức mới